BBC Four - I was a Yazidi Slave


Đầu tháng này, nhà báo Lyse Doucet của BBC đã đưa tin về hoàn cảnh của cộng đồng Yazidi, những người cuối cùng đã trở về nhà của họ ở Iraq sau thất bại của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.


Người Yazidis là một thiểu số tôn giáo chủ yếu được tạo thành từ những người nói tiếng Kurd, người từng sống ở các khu vực rộng lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và Iran. Ngày nay, dân số của họ tập trung ở Bắc Iraq, chủ yếu là Sheikhan, phía đông bắc Mosul, và cả Sinjar, ở phía tây bắc Iraq.

Ước tính quy mô dân số Yazidi trở nên khó khăn bởi thực tế là các khu vực họ sinh sống thường xuyên có xung đột. Ước tính hiện tại cho thấy có khoảng 700.000 Yazidis trên toàn thế giới. Tuy nhiên, con số này thay đổi tùy theo nguồn , vì 85% dân số Yazidi đã bị di dời .

Trong khi nhiều nhóm dân tộc khác ở Iraq đã phải chịu bạo lực từ Nhà nước Hồi giáo, thì việc đối xử với Yazidis nói riêng là một trong những ví dụ điển hình nhất về bạo lực tình dục và buôn bán người như một chiến thuật khủng bố.

Yazidis thuộc về một tôn giáo bắt nguồn từ Zoroastrianism, một tôn giáo độc thần trước Kitô giáo. Đức tin cổ xưa của họ đã biến họ thành mục tiêu của các tổ chức khủng bố. Bắt đầu với cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo ở Núi Sinjar vào tháng 8 năm 2014, chính quyền và các tổ chức nhân quyền ước tính rằng khoảng 2.000 đến 5.500 người Yazidi đã bị giết và hơn 7.000 người Yazidi bị bắt cóc . Trong thực tế, có khả năng những con số này cao hơn nhiều, do không chắc chắn trong việc ước tính thương vong ở các khu vực trước đây bị Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng. Hầu hết nạn nhân là trẻ em.
Tuyên truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến và củng cố hệ tư tưởng, kết nối các tội ác của buôn người, bạo lực tình dục và khủng bố. Tôi đã viết về cách thức này hoạt động trong thực tế năm ngoái. Nhà nước Hồi giáo có hai bộ phận dành riêng cho 'chiến lợi phẩm': một bộ phận để bán và di chuyển nô lệ, và bộ kia để ban hành sắc lệnh tôn giáo. Năm 2014, Diwan al-Iftaa wa al-Buhuth . Những kẻ bắt giữ Nhà nước Hồi giáo, gia tăng con đẻ của 'mujahideen' (máy bay chiến đấu), và như một phần thưởng cho 'mujahideen'.

Số 4 của Dabiq, tạp chí tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo, đã đưa ra nhiều lời biện minh cho việc lạm dụng tình dục phụ nữ Yazidi bị bắt, tuyên bố rằng làm nô lệ cho phụ nữ của 'kuffar' và lấy phụ nữ làm vợ lẽ là một phần của Sharia, một hành động không thể chỉ trích vì vậy sẽ ngụ ý chỉ trích Kinh Qur'an và nhà tiên tri, và do đó, việc bỏ đạo từ Hồi giáo. Đáng chú ý, vấn đề này của Dabiq cũng nêu chi tiết về sự nô lệ của những phụ nữ Kitô giáo bị bắt cóc bởi Boko Haram và mujahideen ở Nigeria, có lẽ là để tạo ra sự tương đồng trong sự công bình rõ ràng của hành động được tuyên truyền.

Phụ nữ Yazidi bị Nhà nước Hồi giáo lấy làm nô lệ tình dục đã bị tổn hại cả về tinh thần và thể xác. Các nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho thấy tần suất tự tử cao hơn, cũng như các vụ tự tử thực tế, được thực hiện bởi phụ nữ Yazidi khi bị giam cầm cũng như những người trốn thoát. Nghiên cứu tương tự của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ghi nhận làm thế nào những người bị giam cầm đã hiển thị bằng chứng về tình trạng đau khổ cấp tính tình cảm. Văn hóa Yazidi thường không chấp nhận quan hệ tình dục và quan hệ tình dục với những người từ các tín ngưỡng bên ngoài Yazidi. Hậu quả của những thực hành như vậy, trong quá khứ, dẫn đến bạo lực dựa trên danh dự.

Vào tháng 11 năm ngoái, tôi đã gặp Farida Khalaf, người năm 18 tuổi bị buộc rời khỏi làng Kocho, ở Iraq, khi Nhà nước Hồi giáo xâm chiếm nó. Phụ nữ và trẻ em gái độc thân, bao gồm Farida, bị buộc lên xe buýt ở điểm ngắm súng và đưa đến Raqqa ở Syria, nơi họ bị bán làm nô lệ tình dục. Cô đã từng bị những kẻ bắt giữ mình đánh đập nặng đến nỗi cô bị mất một bên mắt và không thể đi lại trong hai tháng. Mặc dù sau đó cô đã được đoàn tụ với các thành viên gia đình còn sống sót, các thành viên trong cộng đồng của cô nghĩ rằng cô đã làm mất danh dự gia đình khi cô bị bắt và hãm hiếp.

Tuy nhiên, những nỗ lực mới đã được các nhà lãnh đạo của cộng đồng Yazidi đưa ra để tái hòa nhập những phụ nữ Yazidi trốn khỏi Nhà nước Hồi giáo và trở về nhà. Baba Sheik, lãnh đạo tinh thần của cộng đồng Yazidi đã bày tỏ sự thông cảm với những phụ nữ Yazidi bị hại, và đã thúc giục cộng đồng nắm lấy họ. Các nghi thức cộng đồng mới để giảm bớt sự kỳ thị, chẳng hạn như 'tái rửa tội' vào đức tin, và sẽ rất cần thiết trong việc giảm rối loạn căng thẳng sau chấn thương, cũng như liệu pháp tiếp xúc kể chuyện, kết hợp giữa nghi lễ và kể chuyện, để giúp chữa lành và tái hòa nhập.

Khi Yazidis trở về nhà, phải tập trung vào việc tái phát triển các khu vực này, chữa lành trong chính cộng đồng và tiếp tục vận động quốc tế để đảm bảo rằng nạn buôn người và bạo lực tình dục không bao giờ có thể được sử dụng như một chiến thuật khủng bố nữa.
------------------------------
DOWNLOAD VIETSUB
-------------------------------

------------------------------
DOWNLOAD FILM
-------------------------------

Nhận xét